Skip to main content

5 สุดยอดเคล็ดลับใน การสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำ

 

  • 5-สุดยอดเคล็ดลับใน-การสร้างแบรนด์-ให้เป็นที่จดจำ

    5 สุดยอดเคล็ดลับใน การสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำ

    ทำไมธุรกิจถึงต้อง การสร้างแบรนด์ คงเป็นที่สงสัยของใครอีกหลายๆ คน ว่าจะสร้าง หรือทุ่มงบไปกับ Branding ทำไม ในเมื่อเราก็มีงบประมาณในการโฆษณาด้านต่างๆ มากมาย ก็สามารถขายได้อยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งใช้กลยุทธ์ในการขายมากมาย เช่น ลด แลก แจก แถม ไม่เห็นความจำเป็นต้องเอางบต่างๆ มาลงทุนกับการสร้างแบรนด์ ที่แทบจะจับต้องไม่ได้เอาเสียเลยวันนี้ SGEPRINT จะมาช่วยไขข้อข้องใจว่าทำไมถึงต้องสร้างแบรนด์

    Branding คือ แบรนด์ดิ้งถือว่าเป็นกิจกรรมทางการตลาดกิจกรรมหนึ่ง เพื่อให้ลูกค้าจดจำบริษัทได้ว่า บริษัททำอะไร มีสินค้าอะไร จุดเด่นของสินค้า แนวคิดต่างๆ ของธุรกิจ ที่จะสื่อสารไปถึงลูกค้าได้ โดยพอจะแยกประโยชน์ของการสร้าง Branding ได้ดังนี้

    ประโยชน์หลักๆ ของการสร้างแบรนด์มีดังนี้
    – สร้างภาพลักษณ์ เพิ่มการจดจำ ช่วยให้ธุรกิจมีตัวตน น่าเชื่อถือ ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยที่ลูกค้านั้นสามารถที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าของเราได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาในการทำความรู้จัก หรือแนะนำตัวว่าเราทำอะไร ขายอะไรมากมาย

    – ช่วยเพิ่มมูลค่าของบริษัท เมื่อบริษัทมีมูลค่าหรือชื่อเสียงแบรนด์ที่สูงก็จะสามารถช่วยสร้างกลุ่มลูกค้าเฉพาะ โดยกลุ่มลูกค้าจะมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ ช่วยให้เกิดการซื้อซ้ำ หรือจงรักภักดีกับแบรนด์ และยังเพิ่มอำนาจการต่อรองต่างๆ ระหว่าง บริษัท กับ ผู้ผลิต หรือ Supplier ได้

    – ขายง่ายขึ้น เมื่อแบรนด์เป็นที่จดจำของลูกค้า มีผลต่อการตัดสินใจกับลูกค้ามาก เมื่อลูกค้าอยากได้สินค้าซักอย่างหนึ่ง ลูกค้าจะเลือกเราเป็นแบรนด์แรกจากภาพลักษณ์ที่เราสร้างขึ้น หรือทำให้ลูกค้านึกถึง

    – สามารถขายของแพงได้ เมื่อการแข่งขันทางธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่ดุเดือด ทำให้กลยุทธ์ทางด้านธุรกิจต่างถูกงัดขึ้นมาใช้มากมาย เช่น การลด แลก แจก แถม หรือ การลดราคา ซึ่งหากธุรกิจมีสายป่านที่ยาว หรือทุนหนา ก็สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้อีกนาน แต่หากธุรกิจมีทุน หรือสายป่านสั้นๆ ก็เสี่ยงที่จะทำให้ธุรกิจเจ๊งได้ บางธุรกิจเลยสร้างแบรนด์หรือภาพลักษณ์ให้แตกต่างจากคู่แข่ง เช่น ทำให้แบรนด์ดูมีความพรีเมียมมากขึ้น ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกสินค้าของเราแทน ที่จะเลือกสินค้าจากคู่แข่งที่มีราคาถูกกว่า

    พบกับ 5 เคล็ด(ไม่)ลับใน การสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำ

    เราสามารถสร้างแบรนด์ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยพิจารณาได้หรือเริ่มได้จากหัวข้อต่างๆ ดังต่อไปนี้

    • 1. Logo หรือ สัญลักษณ์ ของสินค้า เพราะโลโก้หรือตราถือเป็นปราการด่านแรกที่จะ ส่งผลต่อการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และการจดจำแบรนด์ของลูกค้า ควรออกแบบโลโก้ให้สะท้อนถึงตัวตัวของบริษัท ไม่ว่าสี ภาพโลโก้ที่สื่อ ควรมีความหมาย

      LOGO-กับการสร้างแบรนด์

    • 2. การเลือกข้อความหลัก หรือ สโลแกน นอกจากโลโก้ที่จะออกไปสื่อสารกับลูกค้าเป็นด่านแรกๆ แล้ว สโลแกน หรือ ข้อความก็เป็นอีก1 อย่างที่จะสื่อสาร หรือสร้างการจดจำให้ลูกค้าได้ หลายๆ องค์กรต่าง ก็มีสโลแกนั้งนั้น เช่น Starbuck มีสโลแกน “กาแฟทุกแก้วคือการให้บริการที่ยิ่งใหญ่” , เถ้าแก่น้อย “ถ้าสาหร่ายต้องเถ้าแก่น้อย” โดยสโลแกนควรจะจำง่าย ติดหู

      สโลแกน

    • 3. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ควรรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน ต้องใช้ช่องทางไหนในการสื่อสาร เพื่อให้การสื่อสารของแบรนด์นั้นเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการออกแบบกระบวนการทำงาน ออกแบบผลิตภัณฑ์ และการอบรมพนักงาน

      เพื่อให้ข้อความของแบรนด์นั้นออกมาสม่ำเสมอคงที่ทุกช่องทาง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และลูกค้ารับรู้ได้มากที่สุด

      วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย-การสร้างแบรนด์

    • 4. วาง Brand positioning ในกระบวนการสร้างแบรนด์นั้นควรที่จะการกำหนดทิศทางจุดยืนของแบรนด์ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติของสินค้า ราคา กลุ่มเป้าหมาย เพราะเรากำลังจะทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของเรา เพราะฉะนั้นควรชัดเจนว่าสินค้า หรือแบรนด์ของเราอยู่ตรงไหน

      เพื่อให้สินค้าของเราเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง เช่น แบรนด์ขายเสื้อผ้าผู้หญิง ซึ่งในตลาดมีการขายเสื้อผ้าผู้หญิงเยอะมากๆ เรามาโฟกัสให้แคบ หรือวางแบรนด์ให้ชัดเจนมากขึ้นโดยการ ขายเสื้อผ้าผู้หญิง แบรนด์เนม แท้ ก็จะทำให้การวาง Brand Positioning ของแบรนด์ชัดขึ้น อยู่ในตำแหน่งที่เน้นที่เสื้อผ้าผู้หญิงที่หรูหรา

      การวาง-Brand-Position

    • 5.การรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพราะการสร้างแบรนด์นั้นมีต้นทุน และเวลาที่สูง เมื่อสร้างได้แล้ว ควรรักษาภาพลักษณ์ หรือ การจดจำของลูกค้าให้อยู่ได้นาน และยั่งยืนที่สุด โดยการรักษาภาพลักษณ์นั้นต้องอาศัยทุกฝ่ายในการช่วยกันทำตามแผน หรืออัตลักษณ์ขององค์กรที่ได้วางไว้ตั้งแต่แรก

      รักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์

    ในการสร้างแบรนด์เป็นกระบวนการทำงานในระยะยาว ส่วนมากแล้วไม่มีแผน หรือกลยุทธ์ไหนที่จะออกมาตรงตามที่วางแผนไว้ 100% นักสร้างแบรนด์ หรือธุรกิจจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเสมอ รวมถึงการ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยสุดท้ายแล้วเราก็ต้องอาศัยข้อมูลหรือเสียงตอบรับจากลูกค้า เพื่อพัฒนาแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ และสร้างกำไรให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน


    ที่มา https://sgeprint.com/article/การสร้างแบรนด์/

    Comments

    Popular posts from this blog

    สีพาสเทล คืออะไร โค้ดสีพาสเทลยอดนิยม!

    ขนาดกระดาษ A4 และขนาดอื่นๆที่ควรรู้!

    แปลง YouTube เป็น MP3 ง่ายนิดเดียว!