Skip to main content

5 ทริคสุดยอดเคล็ดลับการทำ เพจ Facebook ให้ปัง

  • 5 ทริค สุดยอดเคล็ดลับการทำ เพจ Facebook ให้ปัง

    5 ทริคสุดยอดเคล็ดลับการทำ เพจ Facebook ให้ปัง

    การทํา เพจ Facebook ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจออนไลน์ เนื่องจาก Facebook เป็นช่องทางในการโปรโมทสินค้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้เฟสบุ๊คเป็นจำนวนมาก การมีแฟนเพจที่มีชื่อเสียง มีจำนวนผู้ติดตามเยอะ ก็ถือว่าเป็นโอกาสในการทำธุรกิจ ได้หาลูกค้าใหม่ๆ สร้างโอกาส สร้างรายได้ เพิ่มขึ้น โดยหลักการทำเพจให้มีผู้ติดตาม หรือยอดกดไลค์เยอะๆ มีดังนี้

    • 1. มีรูปภาพ กราฟิกสวย และน่าสนใจ + คลิปวิดีโอที่น่าสนใจ

      มีรูปภาพ-กราฟิกสวย-และน่าสนใจ-+-คลิปวิดีโอที่น่าสนใจ
      หลายครั้งที่เราคิดว่าคอนเทนต์ เพจ Facebook เราโครตเจ๋งแต่พอกดเผยแพร่ออกไปกับได้ยอดไลค์ หรือยอดแชร์น้อยมาก ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะรูปภาพของเราดูไม่ค่อยน่าสนใจก็ได้ คุณลองเช็คดูว่าภาพหรือสื่อมีองค์ประกอบตามนี้หรือไม่
      – โทนสี การเลือกใช้สี เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดผู้คนให้สนใจโพสของเรา ไม่ว่าจะใช้สีกับตัวอักษรทำให้ตัวอักษรโดเด่น หรือเล่นสีกับองค์ประกอบรูปภาพ ควรผู้ออกแบบควรมีความรู้เรื่ยงสี หรือ จิตวิทยาการใช้สีก็จะช่วยให้ภาพโดดเด่นมากยิ่งขึ้น หรือาจจะใช้สีของแบรนด์เป็นองค์ประกอบหลักเพื่อสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ และผู้ให้ผู้คนจดจำได้

      – ฟ้อนต์ การเลือกฟอนต์ควรเลือกให้เหมาะกับสมกับแบรนด์ หรือเพจเรา ควรเป็นฟ้อนที่อ่านง่าย และการจัดวางตำแหน่งได้เหมาะสม ก็จะเพิ่มความน่าสนใจยิ่งเข้าไปอีก

      – ขนาด ต้องมีขนาดรูปที่เหมาะสมกับที่ Facebook กำหนดมา หากใช้ภาพที่ผิดเพี้ยนไปจากที่ทางเฟสบุ๊คกำหนด อาจจะทำให้รูปที่ออกแบบมายืดหรือหด ไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งอาจทำให้รูปไม่มีความน่าสนใจไปเลย

      *หากไม่มีความรู้เรื่องกราฟิก หรือไม่มีความรู้ด้านโปรแกรม Photoshop หรือ Illustrator แนะนำให้ใช้ Canva แม้ไม่มีพื้นฐานก็สามารถสร้างงานกราฟิกออกมาได้ภายในไม่มีนาที

    • 2.คอนเทนต์

      คอนเทนต์
      มีการสร้างเนื้อหา หรือ บทความที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มลูกค้า โดยการวางแผนในการทำ Content ควรเลือกให้เหมาะสมกับธุรกิจ และกลุ่มลูกค้า เราควรจะทำคอนเทนต์ออกมาหลายๆ รูปแบบเนื่องจาก Facebook มีการปรับอัลกอลิทึ่มอยู่บ่อยๆ ทำให้อัตราการเข้าถึง หรือพวก Organic Reach ของคนที่ทำเพจจะลดลงอย่างมาก เรามีมีแผนในการทำคอนเทนต์หลายๆ รูปแบบเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนรแปลงของ Facebook โดยรูปแบบคอนเทนต์ส่วนใหญ่จะมีดังนี้

      – Quote Content คำพูด หรือ คำคมเด็ดๆ หรือข้อความสร้างแรงบันดาลใจก็เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ด้วยข้อดีของมันคือ เข้าถึงคนได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ได้ยอดไลค์ ยอดแชร์เป็นจำนวนมาก โดยหลักการทำ Quote คือ รูปต้องสวย โดนใจ มีองค์ประกอบ การจัดวางที่ดี ข้อความต้องสั้น ไม่เลอะเทอะ

      – Video Content ข้อดีของวิดีโอนั้นจะสื่อเรื่องราว ภาพ เสียง เข้าถึงอารมณ์ได้เยอะกว่าพวกรูป ทำให้เป็นที่นิยมทำกันมากขึ้นแม้ว่าจีขั้นตอนที่ยากกว่าการทำกราฟิก แต่ผลตอบรับดีมาก โดยวิดิโอที่นิยมทำกันนั้นได้แก่ รีวิวต่างๆ , สอนการใช้งาน , การไลฟ์สด

      – Promotion Content ถือเป็นทั้งคอนเทนต์ และเป็นการส่งเสริมการขายด้วย การ ลด แลก แจก แถม โดยอาจจะมีกฏ กติกา ในการเข้าร่วมกิจกรรม ใช้ร่วมกับการโฆษณารับรองความปังได้เลย

      – QUESTION & OPINION CONTENT การตั้งคำถาม หรือความคิดเห็น โดยการเปิดโอกาสให้ลูกเพจนั้น แสดงความคิดเห็น หรือมีส่วนร่วม โดยการทำคอนเทนต์ประเภทนี้ควรมีแฟนเพจควรผู้ติดตามเยอะหน่อย

    • 3.ต้องทำโฆษณา หรือ Boost Post

      ต้องทำโฆษณา หรือ Boost Post

      เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลเร็วทำให้เพจของเรามีผู้ติดตาม หรือ ยอดไลค์ได้อย่างรวดเร็ว การมีส่วนร่วม (Engagement) กับโพสต์มากขึ้น หากคอนเทนต์ของโพสยิ่งดี ยิ่งทำให้เพจของเราเป็นที่รู้จักเร็วขึ้นเท่านั้น  การเข้าถึง และมีส่วนรวมก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากจะได้ผลที่ดีควรวางแผนแคมเปญให้ดีว่ามีจุดประสงค์เพื่ออะไร วัดผลอย่างไร

    • 4.ชวนเพื่อนมาไลค์เพจ มาแชร์

      ชวนเพื่อนมาไลค์เพจ

      วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินเลย ยิ่งมีเพื่อนในเฟสเยอะยิ่งมีโอกาสที่จะได้ไลค์เยอะ ยิ่งมีการแชร์ด้วยก็เหมือนเป็นการบอกต่อๆ กัน แต่ควรจะใช้กับตอนเปิดเพจแรกๆ เนื่องจากจะมมีปัญหาตอนต้องใช้ข้อมูลในการลงโฆษณาเนื่องจากเพื่อนที่ไลค์เพจนั้นอาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา

    • 5.แชร์คอนเทนต์ความรู้เข้าไปในกลุ่ม Facebook group ต่างๆ

      แชร์คอนเทนต์ความรู้เข้าไปในกลุ่ม-Facebook-group-ต่างๆ

      เทคนิคนี้ยังถือว่าใช้ได้ผลดีเลยทีเดียว ให้เราสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเรา และต้องไม่มีเนื้อหาในการขายสินค้า เน้นให้ความรู้กับลูกค้าก่อน แชร์ลิ้งค์จาก เพจ Facebook ไปยังกลุ่มต่างๆ เทคนิคแบบนี้จะทำให้เราได้กลุ่มเป้าหมายของเราจริงๆ สนใจในเรื่องเดียวกับเรา แต่คอนเท้นต์ที่แชร์ต้องเป็นประโยชน์จริงๆ หรือไม่ผิดกฎของกลุ่มด้วย ไม่งั้นอาจจะโดนรีพอร์ตจากสมาชิกในกลุ่มได้ ทำให้เพจเรามีความเสี่ยงได้

    สำหรับธุรกิจที่ใช้ Facebook Fan Page เป็นช่องทางหลักในการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่สร้าง เพจ Facebook แล้ว ย่อมต้องการให้มีคนมากดไลค์เยอะๆ เพจควรจะมีการกลยุทธ์และการวางแผนที่ดี ควรมีตัวชี้วัดหรือ KPI ที่ชัดเจน เช่นในแต่ละเดือนควรมียอดการเข้าถึงเท่าไหร่ ยอดไลค์เท่าไหร่แต่ละโพสควรมีไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ ก็จะเพื่อให้เพจเติบโต ,มีการปรับปรุงเนื้อหาตลอดเวลา การมีแผนที่ดีก็จะทำให้เราไม่หลุดโฟกัส และเดินไปถึงเป้าหมายให้เร็วยิ่งขึ้น


     ที่มา : Sgethai

    Comments

    Popular posts from this blog

    สีพาสเทล คืออะไร โค้ดสีพาสเทลยอดนิยม!

    ขนาดกระดาษ A4 และขนาดอื่นๆที่ควรรู้!

    แปลง YouTube เป็น MP3 ง่ายนิดเดียว!