เทคนิคการออกแบบ ใบปลิว ที่มีประสิทธิภาพ
เทคนิคการออกแบบ ใบปลิว ที่มีประสิทธิภาพ
สื่อโฆษณามีหลายประเภทโดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อทางด้านสิ่งพิมพ์ ปัจจุบันในวงการธุรกิจนิยมใช้สื่อประเภทนี้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยส่งเสริมการขาย ซึ่งวิธีในการสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์หลายวิธี มีการพัฒนาตัวเองให้ทันสมัยเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ สื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย ได้แก่ แผ่นพับ และแผ่นปลิว วันนี้ SGEPRINT จะมาแชร์ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการออกแบบ แผ่นผับ หรือ ใบปลิว ที่ดีจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ
ใบปลิว (leaflet) นั้นก็หมายถึง สิ่งพิมพ์เฉพาะกิจที่มีเนื้อหาและสาระเรื่องใดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น เช่น คำแถลงการณ์ต่าง ๆ ประกาศต่าง ๆ ชี้แจ้ง แจ้งความ โดยข้อความที่อยู่ในใบปลิวนั้นก็จะต้องเป็นข้อความที่ให้ข้อมูลที่ดี ที่จะสามารถกระจายข่าวสารต่าง ๆ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดอีกด้วย
แผ่นพับ (Folder) หมายถึงสื่อโฆษณาที่เป็นสิ่งพิมพ์ประเภทไดเร็กเมล (Direct Mail) ที่ผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้บริโภค มีทั้งวิธีการส่งทางไปรษณีย์และแจกตามสถานที่ต่าง ๆ ลักษณะเด่นของแผ่นพับคือ มีขนาดเล็ก หยิบง่าย ให้ข้อมูลรายละเอียดได้มากพอสมควร ผู้อ่านสามารถเลือกเวลาใดอ่านก็ได้ผู้ออกแบบมีเทคนิคการออกแบบตามอิสระ หลากหลาย ค่าใช้จ่ายในการผลิตต่ำกว่าสิ่งพิมพ์ชนิดอื่น
แผ่นผับกับใบปลิว เหมือนหรือต่างกัน
แผ่นพับมีลักษณะคล้ายแผ่นปลิวหรือใบปลิว แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า มีลักษณะเป็นใบที่สามารถพับได้ และมีขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่าใบปลิว สรุปก็คือแผ่นพับหรือใบปลิวเป็นสื่อโฆษณาชนิดไดเร็คมาร์เก็ตติ้งเหมือนกัน ที่ผู้ผลิตสามารถส่งตรงถึงผู้บริโภคทางไปรษณีย์ หรือแจกจ่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษที่ใช้พิมพ์ภาพ ข้อความ และองค์ประกอบอื่นเพื่อใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ใช้ในการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ เพียงแต่ต่างกันแค่ขนาดเท่านั้นเอง โดยที่วิธีนี้จะเป็นการประหยัดต้นทุนและสามารถเก็บไว้ใช้ได้ในระยะยาว
วัตถุประสงค์ของการทำใบปลิว
ใบปลิว จริง ๆ แล้วก็จะมีวัตถุประสงค์สำหรับการโฆษณาสินค้าต่าง ๆ หรือการประชาสัมพันธ์ของสินค้าเช่น โปรโมชั่น สินค้าใหม่ หรือเกมส์ชิงรางวัลต่าง ๆ ซึ่งในการจัดทำใบปลิวนั้นก็จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะมันสามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
ออกแบบใบปลิวได้ที่ไหน
ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ให้บริการออกแบบมากมาย ที่สำคัญฟรีด้วยนะคะ ไม่ต้องกังวลเรื่องการจ้างนักออกแบบกราฟิก หรือความยุ่งยากของซอฟต์แวร์ออกแบบซับซ้อนอีกต่อไป หากใครไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง อย่างที่เราเคยแนะนำไปในบทความที่ผ่านมาเกี่ยวกับ เว็บไซต์การออกแบบ แต่ถ้าจะให้ตอบโจทย์มากที่สุด แนะนำ Canvas เลยค่ะ เอาใจไปเลยเพราะมีแม่แบบหลากหลายรูปแบบ มีดีไซน์สำหรับทุกความต้องการ เป็นเครื่องมือสร้างใบปลิวที่ใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายในการสร้าง ดาวน์โหลด หรือแชร์ใบปลิว รวมถึงมีคลังภาพขนาดใหญ่ที่มีภาพฟรี และภาพพรีเมียมในราคาเริ่มต้นเพียง $1 ดังนั้นเราจึงสามารถสร้างใบปลิวสวย ๆ ได้เองเลย
ใบปลิว ควรมีขนาดเท่าไหร่
ขนาดของ ใบปลิว ส่วนใหญ่คือ 8.5 x 11 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเดียวกันกับกระดาษมาตรฐาน ใบปลิวขนาดใหญ่อาจมีขนาด 11 x 17 นิ้ว หากต้องการขนาดเล็กลงคือ 5.5 x 8.5 นิ้ว ทั้งนี้ขนาดใบปลิวขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณต้องการเผยแพร่เนื้อหา
ในขณะที่ขนาดของ แผ่นพับ ที่นิยม คือ แผ่น A4 แล้วพับครึ่ง หรือแผ่น A4 พับ 2 พับ 3 ตอนเป็นต้น โดยจะนิยมพับเป็นแบบตัวG เพราะใช้งานสดวก เป็นรูปเล่มสวยงาม ไม่กางออกเองโดยไม่ตั้งใจ เมื่อเทียบกับการพับวิธีอื่นๆ ในการออกแบบแผ่นพับ ผู้ออกแบบควรเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง จัดแบ่งเนื้อหาและจัดวางหน้าให้เหมาะสม เนื้อหาแต่ละหน้าจะต้องจบในตัวเอง เพื่อป้องกันความสับสนในการอ่าน
ใบปลิวที่มีประสิทธิภาพต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
องค์ประกอบของใบปลิวเป็นส่วนสำคัญมาก เนื่องจากสามารถดึงดูดผู้ที่ได้รับให้มีความสนใจในการอ่านมากขึ้น โดยที่ใบปลิวต้องมี พาดหัวที่ติดหู ข้อความที่ชัดเจน แบบอักษรที่เหมาะสม ลำดับของเนื้อหาที่มองเห็น พื้นที่ว่างและรูปภาพ คำกระตุ้นการตัดสินใจ รวมถึงอย่าลืมใช้สีและโลโก้ของแบรนด์ รูปภาพและภาพวาดที่ดึงดูด หัวข้อที่น่าสนใจ และข้อความที่อธิบายอย่างพอเหมาะพอเจาะ ใส่ข้อมูลติดต่อ เช่น เว็บไซต์ อีเมล และเบอร์โทร หากเป็นใบปลิวที่มีการจัด Event อย่าลืมใส่รายละเอียดสำคัญอย่างวันเวลาที่จัดกิจกรรม เพื่อชี้แจงรายละเอียดให้ครบถ้วนและเข้าใจง่ายด้วยนะคะ
การกำหนดเนื้อหา 👉 เนื้อหาที่จะนำเสนอในแต่ละหน้าของส่วนที่ถูกพับ จะต้องสรุปให้กระชับ ชัดเจน ได้ใจความที่สมบูรณ์เช่นกัน หากเป็นประโยคเรียงติดกันก็ไม่ควรที่จะแน่นเต็มหน้า การย่อหน้า เว้นวรรค จะต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย และใส่รูปภาพเล็ก ๆ หรือโค้ดข้อความประเด็นสำคัญประกอบ เพื่อเป็นการเบรกสายตาผู้อ่าน
การใช้สัญลักษณ์ ลำดับเลขแสดงหัวข้อย่อยและตาราง 👉 นี่เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เนื้อหาของแผ่นพับน่าอ่าน จากข้อความสั้น ๆ เข้าใจง่ายและน่าสนใจ ดังนั้น การสรุปเนื้อหาที่จะกำหนดเรียงลำดับเป็นข้อ ๆ หรือการนำข้อมูลใส่กรอบไว้ในตาราง เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน อ่านแล้วรู้ว่าต้องการสื่อสาร
สถานที่ติดต่อ 👉 สำหรับส่วนนี้ อาจจะพิมพ์ไว้ท้ายสุดหรือหน้าสุดของแผ่นพับ แต่สิ่งที่ต้องระบุให้ชัดเจนได้แก่ ชื่อสถานที่ เลขที่ ที่ตั้ง หมายเลขโทรศัพท์สำนักงาน โทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันที่ขาดไม่ได้คือ อีเมล เว็บไซต์ที่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังได้
ก่อนจะไป ขอแนะนำ 3 ไอเดียการออกแบบใบปลิวเล็กๆน้อยๆ นะคะ
การออกแบบถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับงานพิมพ์อย่างมาก จากข้อมูล GOGOPRINT ได้แนะนำ 3 ไอเดียการออกแบบ การออกแบบที่ดีก็เป็นเหมือนกับเครื่องมือการตลาดที่ดีนั่นเอง เพราะหน้าตาของสินค้าถือเครื่องมือสำคัญในการเรียกลูกค้าอย่างมาก การออกแบบที่ดีจึงสามารถสร้างผลประโยชน์ต่อการขายได้เป็นอย่างดี
ใบปลิวร้านอาหาร หากคุณเพิ่งเปิดร้านอาหาร และ ต้องการเรียกลูกค้าในพื้นที่เข้ามาลิ้มลองกัน ใบปลิวถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดท้องถิ่นที่ไม่ยากอย่างที่คิด 👉 วิธีแรกคือ การออกแบบที่จำเป็น แต่อย่าลืมเพิ่มเมนูพิเศษที่สามารถยั่วน้ำลายลูกค้าได้ พร้อมรายละเอียดต่างๆ ที่สามารถตามหาร้านคุณได้สะดวกที่ด้านหลังใบปลิว 👉 วิธีที่สอง ก็คือการฝากใบปลิวไว้ที่ร้านค้าใกล้เคียง อาทิเช่น ร้านสะดวกซื้อนั่นเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ การเจาะจงรูปแบบร้านอาหารของคุณบนใบปลิว ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟวินเทจ หรือ ร้านเบอร์เกอร์โฮมเมต เพื่อให้ใบปลิวดึงดูดลูกค้าเป้าหมายเข้ามาในร้านของคุณ
ใบปลิวธุรกิจ โดยทั่วไป ใบปลิว ธุรกิจจำเป็นต้องมีความเป็นมืออาชีพ และดูสะอาด ไม่เยอะมากจนเกินไป เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพ และ น่าเชื่อถือนั่นเอง หากพูดถึงการออกแบบดีไซน์ใบปลิวเพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียด และ เนื้อหาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ การมอบรายละเอียดที่สำคัญที่สุดต่อลูกค้าเป้าหมายของคุณ เพราะฉะนั้นการใช้หัวข้อเพื่อดึงดูดความสนใจจึงสำคัญอย่างมาก จากนั้นก็ตามด้วย เบอร์โทรติดต่อของบริษัทคุณ เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียนั่นเอง เมื่อเราทำให้ผู้คนต้องการค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม การลงรายละเอียดการติดต่อจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
ใบปลิวลดราคา นอกจากการประกาศบนอินเทอร์เน็ตแล้ว การประกาศด้วยการเข้าถึงลูกค้าโดยตรงก็สำคัญไม่แพ้กัน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการออกแบบ บนใบปลิวของเทศกาล ลดราคานี้ก็คือ ตัวเลขลดราคาตัวโตบนใบปลิวเพื่อดึงดูดสายตาคนเพราะหลายคนเพียงแค่ต้องการมองหา การลดราคาที่คุ้มที่สุด เมื่อพวกเขาเห็นจำนวนลดราคาที่เขาพอใจแล้วแน่ล่ะเขาจะต้องบอกต่อเพื่อน ๆ หรือคนสนิทแน่นอน
เห็นแบบนี้แล้วพอเข้าใจกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ กับความแตกต่างของสื่อสิ่งพิมพ์อย่างใบปลิว และ แผ่นพับ แต่ไม่ว่าจะแตกต่างกันอย่างไร ทั้ง 2 อย่างนี้ก็ยังเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ข้อมูลการประชาสัมพันธ์ที่เหมือนกันอยู่ดี เพียงแค่อาจจะมีขนาดกับการใช้งานที่แตกต่างกันไปบ้างเท่านั้นเอง 👉 สามารถติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่นี่
ขอขอบคุณ
Comments
Post a Comment