Skip to main content

Marketing Funnel คือ อะไร? เรื่องที่นักการตลาดควรรู้

 


  • Marketing-Funnel-คือ-อะไร-เรื่องที่นักการตลาดควรรู้

    Marketing Funnel คือ อะไร? เรื่องที่นักการตลาดควรรู้

    ในยุคที่มีการแข่งขันบนโลกออนไลน์อย่างดุเดือด การทำ การตลาดออนไลน์ แบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป การวางแผน Marketing Funnel ที่ดี จะเป็นกุญแจที่สำคัญที่จะทำให้การตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ แต่ก่อนที่เราจะไปลงลึกของการวาง Marketing Funnel เราจะมารู้จักกับความหมายของมันก่อนว่า Marketing Funnel คือ อะไร โดยมันคือตัวช่วยที่จะทำให้ธุรกิจเห็นเส้นทางของลูกค้านั้นอย่างชัดเจน ทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์หรือวางกลยุทธ์ไปวางตามเส้นทางต่างๆ ที่ลูกค้าเข้ามาได้

    Marketing Funnel คือ อะไร มีความสำคัญกับ การตลาดออนไลน์ อย่างไร

    เป็นช่องทาง หรือเส้นทางในการสั่งซื้อ หรือกว่าจะมาเป็นลูกค้า โดยการเดินทางนั้นเริ่มต้นจากลูกค้าพบสินค้าหรือบริการของเรา และไปสิ้นสุดที่ไหน ไม่ว่าจะสิ้นสุดที่การซื้อ การสมัครเป็นสมาชิก หรือจะเป็นวัตถุประสงค์อื่นๆ โดย Marketing Funnel จะช่วยคัดกรองกลุ่มเป้าหมายลูกค้า ให้กลายมาเป็น ‘ลูกค้าตัวจริง’ ของธุรกิจของคุณ โดยเราจะพบช่องทางเหล่านั้นได้บ่อยคือ

    – Attention / Awareness ลูกค้าจะมีโอกาสได้เห็นสิ้นค้าหรือบริการของคุณเป็นครั้งแรก อาจจะเห็นผ่านโฆษณา หรือ การบอกต่อๆกันมา ลูกค้าอาจจะสนใจ หรือ ยังเฉยๆ ก็ได้

    – Interest ขั้นตอนนี้คือเหมือนการเดินเข้าหาลูกค้า ต้องทำให้ลูกค้าสนใจเราให้ได้ โดยลูกค้าอาจจะมาจากข้อที่ 1 หรือ ผ่านการแนะนำ ซึ่งเป็นหน้าที่ของธุรกิจที่จะต้องทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้หันมาสนใจสินค้าหรือบริการให้ได้ โดยการเสนอสินค้า และบริการของเรา ว่าจะแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้ และสินค้า หรือบริการนั้นตอบโจทย์อย่างไร

    – Desire ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของเราจะเริ่มสนใจสินค้า ( แต่อาจจะซื้อหรือไม่ได้ซื้อ ) ลูกค้าจะเเริ่มหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจ

    – Action ลูกค้าอาจเริ่มดำเนินการอะไรบางอย่าง เช่น สั่งซื้อสินค้า ขอลองใช้สินค้า ขอคำปรึกษา ฯลฯ

    จากเส้นทางช่องทางที่เราพบได้บ่อยทั้ง 4 ช่อง จะเห็นได้ว่ามีความสำคัญกับ การตลาดออนไลน์ คือ ช่วยวางแผนเส้นทางของลูกค้า หรือ Customer Journey ได้ ธุรกิจสามารถวางแผน หรือรับมือกับลูกค้าได้ว่าขั้นตอนไหนจะต้องทำอะไร ทำอย่างไร Marketing Funnel คือ จะเข้ามาช่วยในการวัดผล

    และปรับกลยุทธ์ได้ โดยสามารถติดตามได้ว่าลูกค้าอยู่ช่องทางไหน ทำไมถึงไม่ซื้อสินค้า หรือลูกค้าหายไปช่องทางไหน เมื่อเรารู้แล้วก็สามารถหากลยุทธ์ไปจัดการกับช่องทางและจุดอ่อนนั้นๆ ได้ เช่นเสนอโปรโมชั่นเด็ดๆ ตลอดการวางแผนคิดแคมเปญออกมาเพื่อตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาของลูกค้าโดยเฉพาะได้

    Marketing Funnel มีขั้นตอนอะไรบ้าง

    Marketing Funnel ขั้นตอนอะไรบ้าง

    จากที่ได้อธิบายไปตั้งแต่ต้น เราน่าจะพอรู้จักว่า Marketing Funnel คือ อะไรไปบ้างแล้ว โดยเมื่อพูดถึง Funnel สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงคือภาพ “กรวย” ที่นำมาเปรียบกับการเดินทางของลูกค้า ตั้งแต่ไม่รู้จักแบรนด์ จนจ่ายเงินซื้อของ เราจะมาดูกันว่าจะมีขั้นตอน และกลยุทธ์อะไรในการจัดการ Funnel กันบ้าง

    TOFU: Awareness and Discovery

    ถือว่าเป็นขั้นตอนแรกๆ ที่จะทำให้ลูกค้าเป้าหมายตกเข้ามายังส่วนบนของกรวย หรือ TOFU เป็นการทำให้แบรนด์สินค้าหรือบริการของแบรนด์เราให้เป็นที่รู้จัก โดยการนำเสนอสิ่งที่ดีมีประโยชน์ตรงต่อความต้องการของลูกค้า โดยมีกลยุทธ์ที่ใช้ดังนี้

    💡 Social Media Marketing: โดยทั่วๆไป คนส่วนใหญ่จะมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างน้อยหนึ่งแพลตฟอร์ม การโพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ไปยังกลุ่มเป้าหมายของเรา ถือเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างการรับรู้ที่ดี
    💡 Content Marketing: การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะแชร์ความรู้ มุมมอง หรือจะเป็นเทคนิคต่างๆ ผ่านการทำ Content

    Middle of the funnel (MOFU) : Interests & Consideration

    เป็นขั้นตอน ลูกค้าเริ่มมีข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา และต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ โดยลูกค้าต้องการความคิดเห็นหรือข้อมูลเพื่อเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อที่จะตัดสินใจซื้อ โดยเนื้อหาและกลยุทธ์ที่คุณสามารถใช้ในขั้นตอนที่สองของ Marketing Funnel คือ

    Case studies: เลือกนำเสนอข้อมูลกรณีศึกษาที่เป็นข้อมูลเบื้องลึก เบื้องหลัง พร้อมข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ รีวิวต่างๆ ของสินค้าว่าใช้แล้วจะได้ผลลัพธ์อย่างไร

    White Paper/Guides: มีเอกสารแนะนำ หรือคู่มือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ หรือลายละเอียดลึกๆ ที่เกี่ยวกับ โซลูชัน ของสินค้า หรือบริการ ของเราที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

    Faq : มีส่วนคำถามที่มีคนถามบ่อยๆ รายละเอียดที่คนสงสัยบ่อยๆ รวบรวมไว้ โดยการให้คำตอบที่คนสงสัยได้บ่อยๆพบว่า จะช่วยให้มีโอกาสหรือแนวโน้มที่จะกลายเป็นลูกค้าได้

    Landing Page : จัดทำหน้า Website ที่ให้ข้อมูลสินค้าเฉพาะด้าน และดูมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ แถมเราสามารถสร้างฟอร์มสั้นๆ เพื่อทำการเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย และสามารถนำมาปรับกลยุทธ์การตลาดของเราได้อีกด้วย

    Video : การทำ Content ในรูปแบบของ Video เนื่องจากปัจจุบันผู้คนมักเลือกเสพย์คอนเท้นที่เป็นวิดีโอสูงมาก โดยเลือกทำเนื้อหาที่มี Volume การค้นหาที่สูงๆ หรือทำการวิจัยเรื่อง Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือบริการก่อนที่จะลงมือทำวิดิโอ ก็จะช่วยให้เนื้อหาวิดิโอเป็นที่น่าสนใจของลูกค้าได้

    Remarketing-Funnel

    Bottom of the funnel (BOFU): การตัดสินใจและการซื้อ

    BOFU หรือขั้นตอนสุดท้ายของ Marketing Funnel คือการที่ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อ ข้อมูลลูกค้าที่ได้จากการเก็บมาในขั้นตอนของ MOFU ถือว่าสำคัญมาก เราจะกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อให้ได้ ด้วยการผลักดันให้เกิด Conversion ได้เป็นครั้งสุดท้ายด้วยการกระตุ้นดังนี้
    เสนอบริการหลังการขาย ต้องนำเสนอลูกค้าว่าจะได้อะไรเมื่อซื้อสินค้าจากเราเช่น ส่งฟรีไม่มีค่าขนส่ง , มีนโยบายคืนเงิน คืนสินค้า ทดลองใช้สินค้า หาไม่พอใจยินดีคืนภายใน 7 วัน

    จัดการสร้างแคมเปญ เช่น  SMS Marketing และ Email Marketing โดยส่ง SMS โปรโมชั่นไปอัพเดทอยู่อย่างสม่ำเสมอ หรือยิงโฆษณา Remarketing ซ้ำอีกที เพื่อให้ตามหลอกหลอนบน Social Media เพื่อ แจ้งเตือน โปรโมชั่น ข้อเสนอพิเศษต่างๆ แบบจัดเต็ม เพราะลูกค้าอยู่ในช่วงการตัดสินใจซื้อ ในขั้นตอนนี้มีโอกาสที่ลูกค้าจะลังเล เลื่อนการตัดสินใจซื้อออกไป หรือไปซื้อสินค้ากับเจ้าอื่นได้ เราจะต้องนำเสนอโปรที่ลูกค้าไม่สามารถปฏิเสธได้

    ในแต่ละขั้นตอนของ Marketing Funnel คือ มีความสำคัญอาจจะไม่เท่ากันทุกช่องทาง บางธุรกิจลูกค้าอาจจะรู้จักแบรนด์สินค้าของเราอยู่แล้ว เราอาจจะไปโฟกัสที่ MOFU กับ BOFU เป็นหลักก็ได้ โดยสิ่งสำคัญคือเราต้องเก็บข้อมูลและวัดผลให้ได้ โดยอาจจะติด Conversion ในปุ่มที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อ เช่น Add Line / Phone Call เพื่อสามารถวัดผลลูกค้าที่มีโอกาสในการซื้อ แม้ลูกค้าอาจจะไม่ได้ซื้อทันที แต่เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไว้ใช้โอกาสอื่นๆ ได้อีก

    ที่มา https://sgeprint.com/article/marketing-funnel-คือ-อะไร-เรื่องที่นักก/

    Comments

    Popular posts from this blog

    สีพาสเทล คืออะไร โค้ดสีพาสเทลยอดนิยม!

    ขนาดกระดาษ A4 และขนาดอื่นๆที่ควรรู้!

    แปลง YouTube เป็น MP3 ง่ายนิดเดียว!