เทคนิคการทำการตลาดผ่าน LINE OA
เทคนิคการทำการตลาดผ่าน LINE OA
มากกว่า 40 ล้าน บัญชีผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย นั้นถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องทำการตลาดผ่าน LINE OA มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้คู่แข่งได้โอกาสช่วงชิงช่องทางการขาย หรือทำการตลาดตรงนี้ไป
LINE OA คืออะไร ย่อมาจากคำว่า Line Official Account ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มใหม่ของ Line มาแทนทีเดิมคือ Line@ โดยฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากแม้ไม่ได้เป็นสมาชิกระดับสูงๆ เช่น Rich Message, Rich Video, Rich Menu มาดูฟีเจอร์เด็ดๆ ใน LINE กันว่าทำไมถึง ธุรกิจถึงต้องหันมาทำการตลาดกัน
5 ฟีเจอร์เด็ดๆ ที่น่าใช้ใน Line Official Account
1. Rich Menu
คือการปรับแต่งแถบเมนูลัดที่แป้นพิมพ์ในห้องแชท (Rich Menu) (รองรับมือถือ) ช่วยให้เวลายิงข้อความ Broadcast ไว้เป็นช่องทางแจ้งข่าวสาร แต้มสะสม แผนที่ตั้งร้านค้า เบอร์ติดต่อสาขา รายละเอียด ข้อมูลสมาชิก เชื่อมกับข้อมูลให้เข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะการออกแบบ Rich Menu ที่ดีๆซักอัน จะช่วยลดจำนวนการตอบคำถามซ้ำๆ และทำให้แอดมินทำงานได้ง่ายขึ้น
feature-line-oa-crm ได้ โดยลูกค้าอาจจะหาคำตอบผ่าน Rich Menu ที่เราได้ออกแบบไว้ก่อน โดยที่ไม่ต้อง Admin มาตอบเอง ซึ่งอาจจะช้าเสียเวลาได้2. Broadcast
สามารถยิงข้อความ ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์เข้าหาลูกค้าโดยตรง โดยข้อความนั้นสามารถนำมาต่อยอดแคมเปญอื่นๆ ได้ด้วย เพื่อลดจำนวนการบล็อคและนำมาสู่การกระตุ้นยอดขาย เช่น รับสิทธิส่วนลดพิเศษ รับเมนูพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้กับสินค้า – บริการทั้งหน้าร้านและออนไลน์
3. มีระบบ Chat Bot
เราสามารถทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ หรือ กึ่ง อัตโนมัติได้ ไม่ต้องให้ Admin หรือเจ้าของธุรกิจมานั่งตอบทุกๆ เรื่อง เพียงแค่เพิ่มข้อมูล หรือ หากมีโปรแกรมเมอร์อยู่แล้วก็สามารถ เพิ่มความสามารถของบอทได้ advance มากยิ่งขึ้น สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้แทน Admin เลย ช่วยลดขั้นตอนต่างลงได้เยอะ
4.มีระบบสถิติ วิเคราะห์ข้อมูล
คุณจะเห็นข้อมูลสถิติของ Account เราเช่น จำนวน Follower หรือผู้ติดตาม,จำนวนข้อความแชท, จำนวน Impressions ของการมีส่วนร่วมต่างๆ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดได้ โดยเฉพาะข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย เราสามารถยิง Boardcast หรือส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
5.บัตรสะสมแต้ม
ช่วยเพิ่มยอดขายจากลูกค้าประจำได้เป็นอย่างดี โดยที่เราไม่ต้องไปนั่งศึกษาเรื่อง Code หรือจ้างโปรแกรมเมอร์มาจัดทำเลย ฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นการทำ Customer Relationship ได้เป็นอย่างดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า
3 ขั้นตอนง่ายๆ ใช้ LINE OA ทำการตลาด
1. กลยุทธ์พาคนเข้าไลน์
จริงๆ แล้วอาจจะเรียกว่าการเก็บ Lead ก็ได้ โดยต้องทำให้ลูกค้าแอดเข้ามาเป็นเพื่อนให้ได้ การพาคนเข้าไลน์นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น Facebook Instagram Twitter แต่ถ้าต้องการอย่างรวดเร็วแนะนำให้ใช้ช่องทางของ Google Display Network ซึ่งเป็นการโฆษณาที่ถูกมากประมาณ 1 บาทต่อการคลิก 1 ครั้ง แถมได้กลุ่มลูกค้าช่องทางใหม่ๆ ได้อีกด้วย โดย Message ที่ใช้โฆษณาอาจจะเป็นข้อความสั้นๆ ดึงดูด เห็นแล้วอยากคลิกเข้ามาทั้นที เช่น ซื้อ1 แถม 1 โปรโมชั่นแค่วันนี้เท่านั้น ฯลฯ โดยปลายทางเราอาจจะทำเป็นหน้า Sale Page สั้นๆ ไว้ แล้วให้ลูกค้ามาถามต่อในไลน์ โดยมากหากมีลูกค้าเข้ามาถามในไลน์ถือว่ามีโอกาสที่จะซื้อหรือปิดการขายได้สูงมาก เพราะฉะนั้นการปิดการขายถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก
2. กลยุทธ์ปิดการขาย
เมื่อมีลูกค้าทักเข้ามาในไลน์ ย่อมเกิดโอกาสในการซื้อสูงแน่นอน เราควรจะเตรียมตัวดังนี้
– เราควรทำ Rich Menu ไว้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลของสินค้า หรือแบรนด์ของเราเพิ่มเติมได้ และ ดูน่าเชื่อถืออีกด้วย
– เตรียมบทที่จะพูด หรือ ตอบคำถามไว้ให้พร้อม สามารถตอบได้ทันที พร้อมถามความต้องการของลูกค้า
– เสนอ Offer โปรโมชั่นต่างๆ การลดราคา เช่นซื้อภายในวันที่ XX จะได้ราคาที่ถูกลง เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อให้จัดทำเป็นข้อมูลไว้ เราจะทำการสเต๊ปต่อไป3.Broadcast ซ้ำๆ
เมื่อเราได้ lead แนะนำ ให้ follow ดีๆ ด้วยการยิงข้อความ ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่น เข้าหาลูกค้าโดยตรง โดยข้อความนั้นสามารถนำมาต่อยอดแคมเปญอื่นๆ ได้ด้วย เพื่อลดจำนวนการBlock และช่วยการกระตุ้นยอดขาย เช่น รับสิทธิส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อสินค้าภายในวันนี้ หรือรับเมนูพิเศษเพิ่มเติม, ของแถม, ลดวันเดียวเท่านั้น เพื่อให้ลูกค้ารีบตัดสินใจได้เร็วขึ้น
ซึ่งสำคัญในการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ควรโปรโมทในช่องทางที่เป็นกลุ่มลูกค้าของเป้าหมายของเรา ไม่โปรโมทแบบมั่วซั่ว เพราะจะทำให้ได้แต่กลุ่มลูกค้าที่อยากจะได้ของฟรี หรือพวกล่ารางวัล ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าจริงๆ เราไม่สามารถนะข้อมูลพวกนี้ไป วิเคราะห์ หรือต่อยอดได้เลย ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของเราโดยไม่ได้อะไรกลับมา
สามารถอ่านบทความอื่นของ SGEPRINT ได้ที่ : sgeprint.com/blog 👈 คลิก!
Comments
Post a Comment