Skip to main content

เทคนิคการทำการตลาดผ่าน LINE OA

 

  • เทคนิคการทำการตลาดผ่านไลน์-LINE-OA

    เทคนิคการทำการตลาดผ่าน LINE OA

    มากกว่า 40 ล้าน บัญชีผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย นั้นถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องทำการตลาดผ่าน LINE OA มากยิ่งขึ้น  เพื่อไม่ให้คู่แข่งได้โอกาสช่วงชิงช่องทางการขาย หรือทำการตลาดตรงนี้ไป 

    LINE OA คืออะไร ย่อมาจากคำว่า Line Official Account ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มใหม่ของ Line มาแทนทีเดิมคือ Line@ โดยฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากแม้ไม่ได้เป็นสมาชิกระดับสูงๆ เช่น Rich Message, Rich Video, Rich Menu มาดูฟีเจอร์เด็ดๆ ใน LINE กันว่าทำไมถึง ธุรกิจถึงต้องหันมาทำการตลาดกัน

    5 ฟีเจอร์เด็ดๆ ที่น่าใช้ใน Line Official Account

    • 1. Rich Menu

      Rich Menu LINE OA

      คือการปรับแต่งแถบเมนูลัดที่แป้นพิมพ์ในห้องแชท (Rich Menu) (รองรับมือถือ) ช่วยให้เวลายิงข้อความ Broadcast ไว้เป็นช่องทางแจ้งข่าวสาร แต้มสะสม แผนที่ตั้งร้านค้า เบอร์ติดต่อสาขา รายละเอียด ข้อมูลสมาชิก เชื่อมกับข้อมูลให้เข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะการออกแบบ Rich Menu ที่ดีๆซักอัน จะช่วยลดจำนวนการตอบคำถามซ้ำๆ และทำให้แอดมินทำงานได้ง่ายขึ้น
      feature-line-oa-crm ได้ โดยลูกค้าอาจจะหาคำตอบผ่าน Rich Menu ที่เราได้ออกแบบไว้ก่อน โดยที่ไม่ต้อง Admin มาตอบเอง ซึ่งอาจจะช้าเสียเวลาได้

    • 2. Broadcast

      BROADCAST LINE

      สามารถยิงข้อความ ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์เข้าหาลูกค้าโดยตรง โดยข้อความนั้นสามารถนำมาต่อยอดแคมเปญอื่นๆ ได้ด้วย เพื่อลดจำนวนการบล็อคและนำมาสู่การกระตุ้นยอดขาย เช่น รับสิทธิส่วนลดพิเศษ รับเมนูพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้กับสินค้า – บริการทั้งหน้าร้านและออนไลน์

    • 3. มีระบบ Chat Bot

      LINE-CHAT-BOT

      เราสามารถทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ หรือ กึ่ง อัตโนมัติได้ ไม่ต้องให้ Admin หรือเจ้าของธุรกิจมานั่งตอบทุกๆ เรื่อง เพียงแค่เพิ่มข้อมูล หรือ หากมีโปรแกรมเมอร์อยู่แล้วก็สามารถ เพิ่มความสามารถของบอทได้ advance มากยิ่งขึ้น สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้แทน Admin เลย ช่วยลดขั้นตอนต่างลงได้เยอะ

    • 4.มีระบบสถิติ วิเคราะห์ข้อมูล

      LINE-สถิติ

      คุณจะเห็นข้อมูลสถิติของ Account เราเช่น จำนวน Follower หรือผู้ติดตาม,จำนวนข้อความแชท, จำนวน Impressions ของการมีส่วนร่วมต่างๆ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดได้ โดยเฉพาะข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย เราสามารถยิง Boardcast หรือส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

    • 5.บัตรสะสมแต้ม

      บัตรสะสมแต้ม LINE OFFICIAL ACCOUNT

      ช่วยเพิ่มยอดขายจากลูกค้าประจำได้เป็นอย่างดี โดยที่เราไม่ต้องไปนั่งศึกษาเรื่อง Code หรือจ้างโปรแกรมเมอร์มาจัดทำเลย ฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นการทำ Customer Relationship ได้เป็นอย่างดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

    3 ขั้นตอนง่ายๆ ใช้ LINE OA ทำการตลาด

    • 1. กลยุทธ์พาคนเข้าไลน์

      จริงๆ แล้วอาจจะเรียกว่าการเก็บ Lead ก็ได้ โดยต้องทำให้ลูกค้าแอดเข้ามาเป็นเพื่อนให้ได้ การพาคนเข้าไลน์นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น Facebook Instagram Twitter แต่ถ้าต้องการอย่างรวดเร็วแนะนำให้ใช้ช่องทางของ Google Display Network ซึ่งเป็นการโฆษณาที่ถูกมากประมาณ 1 บาทต่อการคลิก 1 ครั้ง แถมได้กลุ่มลูกค้าช่องทางใหม่ๆ ได้อีกด้วย โดย Message ที่ใช้โฆษณาอาจจะเป็นข้อความสั้นๆ ดึงดูด เห็นแล้วอยากคลิกเข้ามาทั้นที เช่น ซื้อ1 แถม 1 โปรโมชั่นแค่วันนี้เท่านั้น ฯลฯ โดยปลายทางเราอาจจะทำเป็นหน้า Sale Page สั้นๆ ไว้ แล้วให้ลูกค้ามาถามต่อในไลน์ โดยมากหากมีลูกค้าเข้ามาถามในไลน์ถือว่ามีโอกาสที่จะซื้อหรือปิดการขายได้สูงมาก เพราะฉะนั้นการปิดการขายถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก

    • 2. กลยุทธ์ปิดการขาย

      เมื่อมีลูกค้าทักเข้ามาในไลน์ ย่อมเกิดโอกาสในการซื้อสูงแน่นอน เราควรจะเตรียมตัวดังนี้
      – เราควรทำ Rich Menu ไว้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลของสินค้า หรือแบรนด์ของเราเพิ่มเติมได้ และ ดูน่าเชื่อถืออีกด้วย
      – เตรียมบทที่จะพูด หรือ ตอบคำถามไว้ให้พร้อม สามารถตอบได้ทันที พร้อมถามความต้องการของลูกค้า
      – เสนอ Offer โปรโมชั่นต่างๆ การลดราคา เช่นซื้อภายในวันที่ XX จะได้ราคาที่ถูกลง เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อให้จัดทำเป็นข้อมูลไว้ เราจะทำการสเต๊ปต่อไป

    • 3.Broadcast ซ้ำๆ

      เมื่อเราได้ lead แนะนำ ให้ follow ดีๆ ด้วยการยิงข้อความ ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่น เข้าหาลูกค้าโดยตรง โดยข้อความนั้นสามารถนำมาต่อยอดแคมเปญอื่นๆ ได้ด้วย เพื่อลดจำนวนการBlock และช่วยการกระตุ้นยอดขาย เช่น รับสิทธิส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อสินค้าภายในวันนี้ หรือรับเมนูพิเศษเพิ่มเติม, ของแถม, ลดวันเดียวเท่านั้น เพื่อให้ลูกค้ารีบตัดสินใจได้เร็วขึ้น

    ซึ่งสำคัญในการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ควรโปรโมทในช่องทางที่เป็นกลุ่มลูกค้าของเป้าหมายของเรา ไม่โปรโมทแบบมั่วซั่ว เพราะจะทำให้ได้แต่กลุ่มลูกค้าที่อยากจะได้ของฟรี หรือพวกล่ารางวัล ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าจริงๆ เราไม่สามารถนะข้อมูลพวกนี้ไป วิเคราะห์ หรือต่อยอดได้เลย ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของเราโดยไม่ได้อะไรกลับมา

    สามารถอ่านบทความอื่นของ SGEPRINT ได้ที่ :  sgeprint.com/blog   👈 คลิก!

    ที่มา : https://sgeprint.com/article/line-oa/

    Comments

    Popular posts from this blog

    สีพาสเทล คืออะไร โค้ดสีพาสเทลยอดนิยม!

    ขนาดกระดาษ A4 และขนาดอื่นๆที่ควรรู้!

    5 แอพ แต่งรูปบนมือถือ แต่งยังไงให้ดูมือโปร